Nằm trong top đầu các quốc gia tiêu thụ rượu, bia lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên tỷ lệ tử vong vì bia rượu của Việt Nam cũng đáng báo động. Met Foods đã đi tiên phong để tìm giải pháp cho thực trạng này và … thắng lớn.
Người uống bia, rượu thiếu ý thức bảo vệ sức khoẻ
Theo báo cáo của Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát Việt Nam, năm 2017, lượng bia các loại tiêu thụ trên cả nước đạt hơn 4 tỷ lít, tăng 6% so với năm 2016. Với dân số gần 94 triệu người hiện nay, ước tính mỗi người dân Việt Nam uống gần 43 lít bia một năm.
Hậu quả của việc đó là năm 2017, số lượng bệnh nhân ngộ độc rượu tăng đột biến, 50% số bệnh nhân xơ gan năm vừa qua là do uống rượu bia, cùng nhiều trường hợp ảnh hưởng đến sức khoẻ khác. Anh Nguyễn Văn Mết cũng là một trong những nạn nhân đó. Anh liên tục rơi vào tình trạng chóng mặt, nôn nao, trí nhớ kém, men gen tăng cao do phải liên tục đi tiếp khách.
CEO Nguyễn Văn Mết - Founder Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Phân phối Thực phẩm Met (Met Foods)
“Mình uống dở lắm. Uống chỉ một ly bia là “xỉn”. Nhưng công việc của một CFO lại rất hay phải gặp gỡ khách hàng cùng sếp. Sau một thời gian hay phải đi “nhậu”, thấy sợ bia, sợ rượu, sức khoẻ ngày càng “xuống cấp””.
Vấn đề của anh Mết có lẽ là bài toán chung của nhiều người Việt Nam, mặc dù uống rượu bia nhiều, nhưng ý thức bảo vệ sức khỏe kém, đến khi bệnh tật rồi mới dùng tới thuốc, vừa tốn tiền lại khó chữa khỏi bệnh. Tuy nhiên, anh Mết may mắn hơn những người khác khi anh có cơ duyên được tiếp xúc, trải nghiệm sản phẩm nước giải rượu của Tập đoàn CJ Hàn Quốc năm 2014. Nước giải rượu Condition là một trong những sản phẩm giải rượu hàng đầu của đất nước kim chi. Vì vậy, sau khi sử dụng sản phẩm, thấy được hiệu quả, với sự nhạy bén của một doanh nhân, anh Mết ngay lập tức nhận ra thị trường tiềm năng về sản phẩm giải rượu này vẫn còn đang bỏ ngỏ. Ý tưởng phân phối sản phẩm độc đáo này tại thị trường Việt Nam cũng từ đó mà hình thành.
“Để đi đến quyết định thành lập Met Foods mình phải mất rất nhiều đêm để trăn trở suy nghĩ, bởi lúc đó mình chỉ có duy nhất kiến thức về tài chính, quản lý còn về marketing hay sale là hoàn toàn bằng không. Nhưng mình nghĩ, cứ phải đi, đi nhiều mới thành lối mòn. Vả lại, phân phối sản phẩm này là vừa kinh doanh, vừa mang lại giá trị cho cộng đồng. Vì vậy, mình đã đề nghị hợp tác và phân phối độc quyền các sản phẩm của tập đoàn CJ tại Việt Nam.”
Với những nỗ lực của mình, CEO Nguyễn Văn Mết đã nhận được “cái gật đầu” của phía Hàn Quốc, và tháng 6 năm 2014, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Phân phối Thực phẩm Met (Met Foods) chính thức ra đời.
Thị trường “bỏ ngỏ” – Met Foods thắng lớn
Người đi khai phá, lúc nào cũng gặp nhiều khó khăn và vất vả hơn, Met Foods cũng như vậy. CEO Nguyễn Văn Mết mất gần 6 tháng để có thể đưa được sản phẩm tới tay người tiêu dùng.
“Bọn mình gặp nhiều trở ngại trong thời gian đầu. Nhưng có hai trở ngại lớn nhất, đầu tiên là về mức giá. Nếu một chai “rượu đế” chỉ có giá từ 15 đến 20 ngàn đồng thì một chai giải rượu có giá tới 50 ngàn đồng. Thứ hai, phần lớn mọi người đều quan niệm rằng, uống rượu là phải say, uống rượu mà giải rượu thì uống làm gì? Nhưng thực tế nước giải rượu Condition là giải độc rượu, tức là giải độc tố Aldehyt có trong rượu, giúp bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tức là uống rượu vẫn say nhưng không đau đầu, không mệt và không ảnh hưởng đến sức khỏe.”
Nước giải rượu Condition được phân phối bởi công ty Met Foods
Để khắc phục những khó khăn đó, anh Mết và những cộng sự đã phải mất thời gian để thuyết phục. Có thời điểm anh đã phải mời từng khách hàng đại lý đi nhậu cùng anh để họ sử dụng sản phẩm nước giải rượu, để họ thấy được hiệu quả như cách anh đã từng bị thuyết phục. Từ đó các siêu thị, nhà thuốc, cửa hàng tiện lợi đã nhận lời phân phối nước giải rượu này trên hệ thống của họ.
Chỉ sau hơn 3 năm tham gia thị trường, bằng tầm nhìn chiến lược và sự nhạy bén “bản năng” của người làm kinh doanh, CEO Nguyễn Văn Mết đã thắng lớn. Năm 2014, nếu mỗi tháng anh chỉ tiêu thụ khoảng 2.000 sản phẩm, thì đến nay mỗi tháng anh đã tiêu thụ được từ 50.000 tới 60.000 chai nước giải rượu một tháng. Ngoài ra anh tiếp tục phân phối thành công các sản phẩm nước giải cảm, hồng sâm của tập đoàn CJ Hàn Quốc.
Trong một lần tham gia lên sóng chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam, câu chuyện khởi nghiệp thú vị của CEO Nguyễn Văn Mết đã nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả. Thành công của Met Foods bắt nguồn từ việc CEO đã tìm ra được thị trường còn bỏ ngỏ, nắm bắt được tâm lý khách hàng cần bảo vệ và nâng cao sức khoẻ và mạnh dạn tiên phong đầu tư. Các chuyên gia đánh giá cao sức mạnh của doanh nghiệp và cũng dự đoán rằng, với đà phát triển hiện tại, cùng tầm nhìn chiến lược, Met Foods sẽ còn phát triển và gặt hái được nhiều thành công.
Chương trình do Đài truyền hình Việt nam phối hợp với Hoàng gia Media Group và Tập đoàn Novaland thực hiện
Thạch Ngọc
Nguồn:http://dantri.com.vn/kinh-doanh/tien-phong-di-giai-ruou-met-foods-thang-lon-20180423100226441.htm